วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ2

                          การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
       ปัญหาใหญ่เรื่องหนึ่งของผู้ชายก็คือ การที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะถูกกระตุ้นปลุกเร้าแค่ไหนก็ตาม การสำรวจเมื่อไม่นานมานี้พบว่า คนอเมริกันที่มีอายุ 40 ปี ประมาณ 5% หย่อนสมรรถภาพทางเพศ และเพิ่มเป็น 15-25% เมื่ออายุ 65 ปี
      สาเหตุที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวส่วนหนึ่งเป็นปัญหาทางจิตใจ แต่ 70 % มีสาเหตุจากโรคทางกาย ที่สำคัญได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไตวาย 
     อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศยังอาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาบางอย่าง เกิดจากการผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือ ผ่าตัดต่อมลูกหมาก ทำให้เส้นประสาทที่มาเลี้ยงอวัยวะเพศถูกทำลาย 
     ปัญหาทางจิตใจก็มีส่วนสำคัญ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล ความกลัว โรคซึมเศร้า ทำให้หย่อนสมรรถภาพทางเพศได้
        การสูบบุหรี่จัดมีผลทำให้เส้นเลือดแดงตีบลง เป็นสาเหตุหนึ่งของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
        การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป แอลกอฮอล์จะไปกดการทำงานของระบบประสาท ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ถ้าดื่มในปริมาณน้อยๆ แอลกอฮอล์อาจไปกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกทางเพศได้
       ทุกวันนี้อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศสามารถแก้ไขได้ด้วยยาหรือการผ่าตัด ยาตัวแรกในท้องตลาดที่ทำให้อวัยวะเพศชายกลับมาแข็งตัวได้อีกครั้ง คือ ไวอากร้า
      เมื่อผู้ชายมีอารมณ์ทางเพศ ไวอากร้าจะทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศมากขึ้นเพียงพอที่จะแข็งตัวได้ แต่ไวอากร้าไม่ใช่ยาที่จะกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศขึ้น
          ข้อสำคัญคือ ผู้ที่จะใช้ยาไวอากร้าได้ต้องไม่ใช้ยาโรคหัวใจที่มีไนเตรตเป็นส่วนผสมอยู่ (เช่น ยาขยายหลอดเลือดหัวใจทั้งหลาย) เพราะยาทั้งสองชนิดจะออกฤทธิ์ร่วมกัน ทำให้ผู้ใช้เกิดความดันโลหิตต่ำจนเกิดอันตรายได้
  





ไม่มีความคิดเห็น: