วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

          ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย เป็นปัญหาที่อาจจะสร้างความไม่สมหวัง ให้กับท่านและคู่สัมพันธ์ นำไปสู่ความไม่เข้าใจ ความรู้สึกที่สูญเสียทั้งสุขภาพจิต และกำลังใจ ย่อมทำให้ท่านยิ่งไม่ทราบว่า จะได้รับคำตอบจากที่ใด ปัจจุบันในระยะสิบกว่าปีที่ผ่านมา ความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์ ทำให้ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้
           ปกติความรู้สึกทางเพศทั้งในเพศชาย และหญิง เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ โดยเฉพาะในระหว่างคู่ครองที่มีสุขภาพ พลานามัยสมบรูณ์ จะสามารถระวังรักษาสมรรถภาพ และการมีกิจกรรมทางเพศที่เหมาะสม เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต นับว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำไปสู่ความรัก ความเข้าใจ รวมทั้งความผูกพัน ในระหว่างชีวิตครอบครัว แต่อย่างไรก็ตามในสภาพความเป็นจริง พบว่าเพศชายประมาณหนึ่งในสิบคน ประสบกับปัญหาไร้สมรรถภาพทางเพศ

     คำจำกัดความ
                   
" สภาพไร้สมรรถภาพทางเพศ เป็นภาวะเรื้อรังในเพศชาย ที่ไม่สามารถทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้เพียงพอ และนานพอ ที่จะร่วมกิจกรรมทางเพศ กับคู่สัมพันธ์ได้จนบรรลุถึงจุดสุดยอด "
     อวัยวะเพศชายจะแข็งตัวได้อย่างไร
            การที่อวัยวะเพศจะมีการแข็งตัวได้นั้น จะต้องประกอบด้วยสรีระ การทำงานของหลายส่วนในร่างกาย ไม่เหมือนอวัยวะส่วนอื่น เช่น แขน ขา ที่จะยกขึ้น หรือก้าวเดินได้ทันทีตามความตั้งใจ ในทางการแพทย์ การที่อวัยวะเพศจะแข็งตัวได้นั้น สมองจะต้องส่งสัญญาณที่จะควบคุม ให้มีการทำงานของระบบประสาทระดับฮอร์โมน การไหลเวียนของเลือดไปสู่อวัยวะเพศ รวมทั้งกล้ามเนื้อภายในแกนอวัยวะ เมื่อระบบเหล่านี้ทำงานด้วยกันแล้ว จะทำให้แกนอวัยวะเพศชายซึ่งมี 2 แกน ลักษณะคล้ายฟองน้ำ หรือหมอนข้างที่หุ้มด้วยปลอกหมอน มีเลือดแดงวิ่งเข้าไปเต็มที่ เปรียบเหมือนใส่น้ำเข้าไปในลูกโป่ง ส่วนเลือดดำถูกปิดกั้นอยู่ระยะหนึ่ง จึงทำให้อวัยวะเพศแข็งตึง ซึ่งเป็นสรีระที่ปกติของร่างกายนั่นเอง อย่างไรก็ตามมีปัจจัยหลายอย่าง ที่อาจจะทำให้มีการสูญเสียสภาวะที่เกิดขึ้นนี้ได้ ซึ่งก็คือสาเหตุต่างๆ ของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนั่นเอง

       สาเหตุของภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
         ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศไม่ใช่โรค แต่เป็นผลแทรกซ้อนที่เกิดจากโรค หรือสาเหตุอื่น ประมาณ 30 ปีที่แล้ว เมื่อมีผู้ป่วยไปปรึกษาแพทย์ ด้วยเรื่องไร้สมรรถภาพทางเพศ ก็มักจะได้รับคำตอบว่า ไม่มีวิธีการรักษาเป็นเรื่องของอายุความชรา แต่ปัจจุบันความเข้าใจ และการรักษาทำได้มากขึ้น โดยที่แพทย์จะแบ่งสาเหตุออกเป็น
                    1. สภาพทางกาย    85%
                    2. สภาพจากจิตใจ  10%
                    3. ไม่ทราบสาเหตุ   5%

        1. สภาพทางกาย
           สาเหตุจากสภาพทางกาย ในทางการแพทย์มีภาวะ และโรคบางอย่างที่นำไปสู่ความผิดปกติ ทางสรีระของสมรรถภาพทางเพศ จากการสำรวจของแพทย์ ที่มีประสบการณ์ในสหรัฐอเมริกา พบว่าสาเหตุทางกายเกิดจาก
                              เบาหวาน                         33%
                              หลอดเลือด                      25%
                              การผ่าตัด                        10%
                              อุบัติเหตุ                            8%
                              ไขสันหลัง อัมพาต
                              ฮอร์โมน                            6%
                              ยา                                     8%
                              สารเสพติด                         7%
                              Multiple sclerosis           3%
                                                     รวม        100%

         2. สภาพทางจิตใจ
           สาเหตุจากสภาพทางจิตใจ เป็นคำอธิบายที่นำมาใช้ เมื่อพบว่ามีปัญหาทางสรีระ หรือทางกาย บ่อยครั้งที่พบว่าสาเหตุทางจิตใจนี้ มักจะมีอาการเป็นทันทีไม่ค่อยเป็นค่อยไป โดยที่มักจะสัมพันธ์กับความเครียดทางการงาน ชีวิตสมรส ครอบครัว สภาพเศรษฐกิจที่ห่วงใย ความเครียด ความกดดันทางจิตใจ หรือความวิตกกังวล ที่ไม่สามารถประสบความสำเร็จ ในการร่วมเพศเหล่านี้ ยิ่งทำให้สมรรถภาพทางเพศสูญเสียไปในที่สุด ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ในช่วงหนึ่งของชีวิตทุกคนอาจจะเคยพบกับ " ระยะหนึ่งของการไร้สมรรถภาพทางเพศ " เป็นการชั่วคราวบ้างก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: