วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความเสี่ยงจากการใช้ยาไวอากร้า

                              ความเสี่ยงจากการใช้ยาไวอากร้า
           ยาทุกชนิดนี้มีความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น  ยาไวอากร้าออกฤทธิ์โดยการขยายหลอดเลือด โดยการขยายหลอดเลือดนั้นเห็นผลมากที่สุดที่อวัยวะเพศทั้งนี้ เพราะเอนไซม์ฟอสโฟไดเอสเตอเรส 5 พบได้มากที่ผนังหลอดเลือดที่อวัยวะเพศชาย 
          ฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดของยาไวอากร้า ยังมีผลต่อหลอดเลือดที่อวัยวะอื่น ๆ ด้วยเช่น หลอดเลือดที่เรตินา หลอดเลือดในสมอง หลอดเลือดที่หัวใจ และหลอดเลือดทั่ว ๆ ไปในร่างกาย
          ผลข้างเคียงที่ชัดเจนและพบบ่อยที่สุดก็คือ อาการปวดศีรษะ
         ซึ่งพบได้ประมาณร้อยละ 17.3-22.2 ทั้งนี้ อาจเกี่ยวเนื่องกับการขยายหลอดเลือดในสมอง และอาการมองเห็นภาพ มีสีฟ้าสีเขียวมาปะปนอยู่ในภาพแลตาพร่ามัว ซึ่งอาจเกี่ยวเนื่องกับการออกฤทธิ์ของยาที่เรตินา อาการหน้าแดง อันเนื่องมาจากการขยายตัวของหลอดเลือดที่ใบหน้า ผลข้างเคียงเหล่านี้อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องนานถึง 4 ชั่วโมงได้ (ผลข้างเคียงอยู่ได้นานกว่าผลการออกฤทธิ์ที่อวัยวะเพศชาย) 
         เมื่อหลอดเลือดในร่างการหลาย ๆ แห่งขยายตัวออก หัวใจจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสูบฉีดโลหิตให้ไหลเวียนไปตามหลอดเลือดต่าง ๆ ให้คงสภาพความดันโลหิตให้เท่าเดิม แต่เมื่อทำงานไปถึงจุดหนึ่งหากหลอดเลือด ยังขยายตัวอยู่ความดันโลหิตก็จะเริ่มตก 
          แต่หากความดันโลหิต ตกลงมากเกินไปก็จะเข้าสู่ภาวะช็อก ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
          การใช้ยาไวอากร้า ร่วมกับยาขยายหลอดเลือดหัวใจในกลุ่มในเตรต เช่น ไอซอดิล ไนโตรกลีเซอรีน (ยาอมใต้ลิ้น) ไนโตรเดอร์ม หรือ อิสโม่ เป็นต้น จึงเป็นข้อห้ามใช้ของยานี้ ชาวอเมริกัน 3 รายในจำนวน 16 คนที่เพิ่งมีรายงานว่าเสียชีวิตจาการใช้ยาไวอากร้านี้ ก็พบว่าเป็นผู้ป่วยที่ใช้ยาไนเตรตอยู่ก่อนแล้ว
          ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการใช้ยาโดยปราศจากความรู้ หรือใช้ยาโดยประมาทอาจเป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตได้ นอกจากนี้ผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคหัวใจ ก็เป็นที่ทราบดีว่าไม่ควรออกกำลังกายหักโหม การใช้ยาไวอากร้าในผู้ป่วยเหล่านี้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากแพทย์ผู้รักษาโรคหัวใจของผู้ป่วยเหล่านั้นก่อน มิฉะนั้นอาจเกิดอันตรายเหมือนผู้ป่วยในกลุ่ม 16 คนที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งบางรายมีปัญหาโรคหัวใจอยู่ก่อน และเสียชีวิตขณะใช้ยาไวอากร้า บางรายมีอายุมากเสียชีวิตเนื่องจากมีเส้นโลหิตแตกในสมอง บางรายเสียชีวิตจากหัวใจวายเป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น: